You are currently viewing Những điều cần thiết sau khi cycle bể cá nước mặn

Những điều cần thiết sau khi cycle bể cá nước mặn

Khi bể cá nước mặn mới đã đạt đến giai đoạn cuối cùng của quá trình chu trình nitơ và hoàn thành việc thiết lập bộ lọc sinh học, điều quan trọng là phải kiên nhẫn và tiến hành chậm rãi trong việc thêm cá mới.

Vi khuẩn nitrat hóa mới được thiết lập (Nitrobacter, Nitrosomonas và Nitrospira) cần thời gian để sinh sôi. Những vi khuẩn này là các thực thể sống cần oxy để tồn tại, và thức ăn (amoniac, chủ yếu được tạo ra từ chất thải của mọi thứ sống trong bể cá). Sống trên bề mặt của mọi thứ trong bể, số lượng vi khuẩn càng lớn, chúng càng có khả năng khử độc các chất thải do tải sinh học trong bể sản xuất ra. Tuy nhiên, khi tải sinh học “vượt quá” số lượng vi khuẩn nitrat hóa, amoniac sẽ bắt đầu tăng trở lại trong bể, và nitrit cũng vậy. Cả amoniac và nitrit đều độc hại đối với cá và các sinh vật khác trong bể.

Khi bể đã hoàn thành chu trình, nếu thêm quá nhanh các sinh vật mới hoặc làm xáo trộn quá mức bộ lọc sinh học của bể, người chơi có thể gặp phải hiện tượng “hội chứng bể mới”, vì vậy hãy tiến hành chậm rãi ở giai đoạn này.

Dọn dẹp hệ thống Khi mức amoniac và nitrit đã giảm xuống 0 vào cuối giai đoạn thứ hai của quá trình chu trình nitơ, đã đến lúc dọn dẹp hệ thống và chuẩn bị cho một số sinh vật mới bằng một số công việc làm sạch “nhẹ”.

Hãy nhớ rằng, vi khuẩn nitrobacteria mới phát triển trong giai đoạn cuối của quá trình chu trình nitơ là một phần thiết yếu trong việc xây dựng nền tảng bộ lọc sinh học của bể cá. Những vi khuẩn có lợi này sống trên mọi bề mặt trong bể, và khi chúng trưởng thành và sinh sôi, chúng giữ cho hệ thống ở trạng thái cân bằng. Ở giai đoạn này, bạn không muốn làm mất đi chúng và làm suy yếu số lượng của chúng, vì vậy đây là những việc chúng tôi khuyên bạn có thể làm.

  • Làm sạch bên trong thành bể.
  • Loại bỏ bất kỳ chất thải hữu cơ nào đã lắng đọng dưới đáy bể bằng cách hút nhẹ “bề mặt”, và chỉ hút “bề mặt” của chất nền.
  • Loại bỏ chất hữu cơ tích tụ bên trong và xung quanh các cấu trúc đá. Điều này có thể thực hiện bằng cách bơm nước vào những khu vực này bằng một ống hút gà tây, hoặc đơn giản hơn, sử dụng một đầu bơm nhỏ. Đây là cách tuyệt vời để dễ dàng loại bỏ cặn bẩn bị mắc kẹt, giải phóng chúng vào cột nước nơi chúng có thể được loại bỏ thông qua bộ lọc.

Thực hiện thay nước song song với việc dọn dẹp hệ thống khi mức amoniac và nitrit đã giảm xuống 0, bạn có thể thực hiện thay nước. Trong quá trình hút nhẹ để dọn dẹp bể cá, nước cũ được loại bỏ, và khi hoàn tất, bạn sẽ đổ vào nước muối mới.

Việc thay nước từ 20% đến 25% vào thời điểm này là có lợi vì các lý do sau:

  • Bổ sung các nguyên tố vi lượng thiết yếu của nước biển.
  • Giúp điều chỉnh và khôi phục các thay đổi về pH, độ mặn, độ kiềm và các thông số quan trọng khác của nước về mức lý tưởng.
  • Cải thiện chất lượng tổng thể của nước.

Khi bể cá đã được dọn dẹp và đổ đầy nước, đã đến lúc rửa sạch các thiết bị lọc cặn, chẳng hạn như bông lọc trước, miếng bọt biển hoặc tấm lọc. Nhưng đừng làm sạch chúng quá mạnh, vì bạn không muốn mất đi vi khuẩn có lợi phát triển trên phương tiện này; chỉ cần rửa sạch các mảnh vụn rắn tích tụ trong phương tiện lọc.

Bây giờ hãy để hệ thống lọc chạy trong vài ngày để làm sạch nước. Nếu tại thời điểm này bất kỳ vật liệu lọc trước nào vẫn còn bẩn, hãy làm sạch chúng lại.

Mẹo: Không nên thực hiện thay nước hoặc thêm bất kỳ sản phẩm phá hủy amoniac nào vào nước trong khi bể đang trong chu trình, vì điều này chỉ làm trì hoãn và kéo dài quá trình hoàn thành chu trình.

Kiểm tra độ mặn

Sau khi dọn dẹp hệ thống, hãy thực hiện của kiểm tra độ mặn bể của bạn và bảo đảm rằng độ mặn nằm trong khoảng 1024 – 1026

Nhiệt độ

Hãy ổn định nhiệt độ bể bằng chiller (đối với khu vực nóng) và sưởi (đối với khu vực lịch). Chúng tôi khuyến khích sử dụng độ mặn thích hợp ở 25 độ – 26 độ

Kiểm tra các nguyên tố đa lượng

Để bể cá của bạn cân bằng ở mức tuyệt đối. Hãy chuẩn bị những bộ kiểm thử nước. Hãy sử dụng những bộ kiểm thử uy tín từ Salifert – Redsea – Hanna với độ chính xác cao và sai số thấp trong mức cho phép

Sử dụng NO3LR và bộ sản phẩm Foundation+

Hãy sử dụng bộ sản phẩm Foundation+ hàng ngày để duy trì các nguyên tố đa lượng ổn định cho bể cá với thông số tiêu chuẩn như sau:

  • Calcium: 420 – 480 ppm
  • Magnesium: 1380 – 1450 ppm
  • Alkalinity: 7.5 – 7.8 dKH

Kèm theo đó hãy sử dụng sản phẩm NO3LR để thúc đẩy hệ vi sinh mạnh hơn

* Lưu ý: Dùng các sp định kỳ hằng ngày và bắt đầu test định kỳ 1 tuần/ lần các thông số độ mặn – nhiệt độ – Alkalinity – Calcium – Magnesium – NO3 – PO4

Thêm một số sinh vật mới

Sau khi bạn đã để hệ thống chạy trong vài ngày sau khi dọn dẹp bể cá và thực hiện các bước trên, hãy kiểm tra tất cả các thông số có đúng không. Và khi tất cả đã sẵn sàng, hãy tiến hành, nhưng chỉ thêm thật chậm và từng sinh vật một

Thiết lập thói quen bảo dưỡng bể cá thường xuyên là chìa khóa để giữ cho bể cá luôn trong tình trạng tốt và có một cộng đồng cá hoặc rạn san hô hạnh phúc là chăm sóc nó thường xuyên.

Leave a Reply