You are currently viewing Hoại tử mô ở san hô (RTN/STN)

Hoại tử mô ở san hô (RTN/STN)

Hoại tử mô chậm (STN) và hoại tử mô nhanh (RTN) là hai vấn đề mà không người chơi san hô nào muốn gặp phải với san hô của mình. STN và RTN là những thuật ngữ khái quát dựa trên triệu chứng rõ ràng về sự mất mô ở san hô sống. Người nuôi cá có thể nhìn thấy đường nét rõ ràng của mô sống và bộ xương trần khi bệnh tiến triển. Sự mất mát mô san hô có thể diễn ra khá nhanh hoặc kéo dài hàng tuần và có thể bị tước bỏ hoàn toàn một phần mô sống, trường hợp thứ hai dẫn đến tử vong. Dẫn chúng ta đến những câu hỏi rõ ràng: Điều gì gây ra nó? Làm thế nào để ngăn chặn nó? và nó có thể được ngăn chặn?

Những câu hỏi này đã được thảo luận và tranh luận trong hơn 20 năm. Trở lại năm 2002, Hiệp hội Sức khỏe và Bệnh San hô (CDHC) đầu tiên đã xác định rằng cần phải có một loạt các điều kiện và định nghĩa để xác định các bệnh khác nhau ở san hô. Cần phải có những mô tả chuẩn hóa để xác định nguyên nhân gây mất mô. Thiệt hại thực sự do cá vẹt gây ra hay là do nhiễm trùng do vi khuẩn? Cuối cùng, CDHC đã tạo ra một biểu đồ các triệu chứng để các nhà nghiên cứu sử dụng khi điều tra các bệnh của san hô trên thực địa. Nó gợi ý những thứ như giun lửa, ốc sên ăn thịt và nhiều loại bệnh “băng nhóm” khác nhau. Biểu đồ này là điểm khởi đầu để phân tích chuyên sâu trong phòng thí nghiệm. Thật không may, công cụ này không giúp ích được gì nhiều cho người nuôi cá có bể bị mất mô san hô. Đối với nhiều người chơi rạn san hô, triệu chứng duy nhất quan sát được là mất mô mà không có nguyên nhân rõ ràng. San hô cũng có thể xuất hiện một khối giống như thạch màu nâu trên mô đang phân hủy (Hội chứng thạch nâu). Nếu bệnh tiến triển chậm chúng ta gọi là STN. Nếu nhanh chóng, chúng tôi đặt tên là RTN.

Chẩn đoán STN và RTN?

Điều quan trọng cần nhớ là không phải tất cả các trường hợp hoại tử mô đều liên quan đến “căn bệnh bí ẩn” STN và RTN. Mô san hô có thể bị hư hỏng do xử lý kém, bị san hô gần đó đốt và các nguyên nhân đã biết khác như động vật giáp xác ký sinh và giun dẹp. Đối với cuộc thảo luận này, hãy giả sử chất lượng nước của bạn là hoàn hảo. Tất cả san hô của bạn đã phát triển mạnh trong một thời gian dài. Một ngày nọ, bạn nhận thấy một số mô trông kỳ lạ trên san hô. Bạn quan sát thấy sự mất mô tiến triển với sự phân biệt rõ ràng giữa mô khỏe mạnh và bộ xương trắng. Không có lý do rõ ràng, mô tiếp tục phân hủy, thường với tốc độ rất nhanh. Bệnh có thể giết chết một phần hoặc toàn bộ đàn. Tìm kiếm hoại tử mô trực tuyến và bạn sẽ đọc những câu chuyện kinh dị cũng như xem hình ảnh – chào mừng bạn đến với STN – RTN.

Nguyên nhân gây ra STN và RTN?

Có rất nhiều lý thuyết theo sở thích về nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Bạn cũng sẽ tìm thấy các tài liệu nghiên cứu về “bệnh san hô” trên các rạn san hô. Rất dễ bị lạc lối trong tất cả các thông tin và đưa ra những khái quát hóa ít có ứng dụng đối với những người nuôi cá cảnh ở rạn san hô tại nhà. Dưới đây là bản tóm tắt các thông tin mới nhất:

    • Không ai biết chính xác nguyên nhân gốc rễ của những gì mà những người chơi cá cảnh ở rạn san hô mô tả là RTN và STN.

    • Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi nhiệt độ đại dương tăng cao hơn mức bình thường, các chủng vi khuẩn Vibrio xâm nhập mô san hô và gây ra thiệt hại. Tuy nhiên, điều này không giải thích được sự xuất hiện của hoại tử mô ở các bể san hô khỏe mạnh với nhiệt độ nước ổn định.

    • Có những báo cáo nghiên cứu và người chơi cho thấy giun Helicostoma và Philaster là nguyên nhân gây hoại tử mô và bệnh Thạch nâu trong bể cá. Các nhà nghiên cứu đã so sánh san hô bị bệnh trong điều kiện nuôi nhốt với các mẫu san hô khỏe mạnh từ cùng một bể. Họ quan sát thấy Philaster có lông tơ trên san hô bị BJD và RTN. Người ta thấy loài ớt này ăn mô và ăn tảo cộng sinh. Nhưng họ có thể chứng minh ớt là nguyên nhân gây bệnh. Người ta không biết liệu ớt có vai trò trực tiếp trong việc lây nhiễm hay chỉ đơn giản là thích thu thập và tiêu thụ các mô san hô bị hư hỏng.

    • Nghiên cứu về bể cá tương tự đã xem xét cấu tạo của vi khuẩn phát triển trên san hô bị bệnh. Thông thường, một loại vi khuẩn gây bệnh sẽ được tìm thấy ở mô bệnh và chỉ ra mầm bệnh chính. Trong khi san hô bị bệnh có số lượng vi khuẩn cao hơn nhưng không có loại nào được tìm thấy trong mô bị thương.

Mặc dù có mối liên hệ giữa hoại tử mô và sự xuất hiện của một số vi khuẩn tại vị trí vết thương nhưng vẫn chưa biết sinh vật nào gây ra tổn thương mô ban đầu. Cũng có khả năng là tất cả các vi khuẩn này chỉ đơn giản là lợi dụng san hô yếu và tiêu thụ mô và tảo cộng sinh. Cần nhiều nghiên cứu hơn để trả lời những câu hỏi này.

Nó có thể được ngăn ngừa hoặc chữa khỏi?

Câu trả lời rõ ràng là hãy làm tất cả những gì bạn có thể để duy trì chất lượng nước và giữ môi trường sinh sống của sinh vật nước ổn định. Chúng ta thích những câu trả lời rõ ràng đối với vấn đề, nhưng không may thay, với các vấn đề STN và RTN, không có bộ hành động cụ thể nào đảm bảo rằng san hô của bạn sẽ không bao giờ phải chịu đựng tử thương mô.

Người chơi và trang trại san hô đã thử nghiệm nhiều cách để chữa trị san hô nhiễm bệnh và ngăn chặn sự lây lan trong hồ cá. Bạn sẽ thấy nhiều đề xuất trực tuyến. Dưới đây là hai đề xuất mà dường như đều mang lại cơ hội phục hồi.

Tách và dip (CoralRX, BW Koral Recover, DipX, The Dip, MedTec…) dường như là cách thành công nhất để điều trị hoại tử mô ở san hô

    • Cố gắng cứu san hô bằng cách phân mảnh. Cắt san hô ít nhất ½ inch phía trước chỗ hoại tử hoặc thạch đang bò. Loại bỏ phần đã tẩy trắng. Nếu có thể, hãy hút hết mô chết trước khi làm phiền san hô.

    • Có một số phương pháp ngâm và xử lý mà bạn có thể thử, được sử dụng rộng rãi trong ngành để xử lý san hô và giúp ngăn ngừa các vấn đề về bệnh tật. Tham khảo cách nhúng tại đây

Cuối cùng

Việc nghiên cứu các bệnh của san hô trong tự nhiên và bể nuôi cá được các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới thực hiện nghiêm túc. Hy vọng rằng trong thời gian tới chúng ta sẽ tìm ra nguyên nhân gây mất mô san hô và cách ngăn chặn nó. Cho đến lúc đó, hãy tiếp tục nỗ lực để cung cấp cho san hô của bạn những điều kiện tốt nhất có thể. Hãy làm tất cả những gì có thể để loại bỏ các yếu tố gây căng thẳng như nhiệt độ nước cao và chất lượng nước kém.

Leave a Reply